NGƯỜI TU SĨ TRONG THỜI ĐẠI TRI THỨC NGÀY HÔM NAY


Trong cuộc sống của mỗi đời người, chắc hẳn mỗi người chúng ta ai cũng có kinh nghiệm dù ít hay nhiều cho những chuyến đi xa. Trước mỗi chuyến đi đó, chúng ta ai cũng dành ra một khoảng thời gian để chuẩn bị những thứ vật dụng cần thiết, những hành trang đủ để có thể thực hiện cả một chuyến đi. Kinh nghiệm cho thấy, khi chúng ta đi xa hành trang càng gọn nhẹ thì chuyến đi sẽ càng được đảm bảo, bước nhanh và mau đến đích. Nhưng không phải ai cũng biết những gì mình cần phải chuẩn bị cho những chuyến đi, quên, sót những vật dụng quan trọng. Cũng vậy, đối với những người đang có ước mơ, đã và đang bước trên con đường dâng hiến, cũng phải xác định cho mình đâu là hành trang cần thiết cho mình để bước đi trên con đường dâng hiến đó. Mỗi giai đoạn, mỗi thời đại là một hành trang khác nhau đòi hỏi người bước đi trên con đường dâng hiến luôn chuẩn bị cho mình những hành trang sao cho phù hợp. Tri thức-một hành trang thực sự cần thiết và quan trọng để chuẩn bị cho sứ vụ của mỗi chúng ta trong tương lai.
Trước hết chúng ta nên cần tìm hiểu tri thức là gì? Vai trò của nó đối với hoạt động của con người? Tri thức chính là sản phẩm của hoạt động trí tuệ con người. Vì vậy nó là một sản phẩm quý báu nhất của con người. Điểm khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật là ở chỗ con người có khả năng tích lũy kinh nghiệm, vốn sống hình thành nên tri thức. Nhà triết học nổi tiếng anh Kark Popper đã nói: “ Giả dụ nhân loại bị mét tai nạn khủng khiếp nào đó, toàn bộ hệ thống kĩ thuật của hình thái vật chất đều bị tiêu hủy sạch, chỉ còn lại hệ thống tri thức  của hình thái tinh thần như thư viện chẳng hạn với khả năng học tập của con người, thì sau một quá trình phấn đấu gian khổ, con người vẫn lại có thể tái tạo văn minh, tiếp tục tiến lên ở một trình độ khá cao”. Qua đây chúng ta  có thể thấy rõ vai trò của tri thức trong lịch sử văn minh, tri thức là tài sản quý báu nhất của loài người và sách vở là bậc thang của sự tiến bộ loài người.
Tri thức luôn được Giáo Hội coi trọng trong suốt chiều dài lịch sử. Dù là trong bất kì thời đại nào tri thức luôn đóng vai trò quan trọng. Ngay từ những thế kỉ đầu, thánh Augustino đã để lại cho chúng ta một câu nói: “Hãy hiểu để tin và hãy tin để hiểu” hoặc là câu nói của Anselmo: “Đức tin đi tìm kiếm sự trợ giúp của lý trí”. Trong một xã hội ngày càng phát triển ngày càng văn minh bên cạnh những mặt thuận lợi đó, nó lại đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu đối với những người tu sĩ, đòi hỏi người tu sĩ phải có một trình độ thực sự tương xứng, để có thể làm chứng cho Chúa.
Tri thức giúp cho mỗi tu sĩ  dễ dàng thích nghi với những biến chuyển của Giáo Hội và Xã Hội hiện nay. Trong vài năm trở lại đây, chúng ta chứng kiến nhiều sự thay đổi về nền kinh kế, chính trị tôn giáo. Việt Nam đang ngày nằm trên dòng chảy của xu hướng toàn cầu hóa. Nhờ vậy nền kinh tế ngày càng được nâng cao, đời sống tôn giáo ngày càng được thuận lợi, không bị gò bó, kìm hãm như trước kia.
Kinh tế phát triển,con người ta càng có nhiều cơ hội để học hỏi , nâng cao trình độ. Giáo dân hiểu biết hơn, trí thức hơn, thậm chí họ còn vượt trội hơn nhiều so với giáo sĩ tu sĩ trong một số lĩnh vực chuyên môn. Dần dần khi Việt Nam ngày càng phát triển, trình độ tri thức của họ được nâng cao ngang hàng với các dân tộc khác, thì thái độ của họ đối với tu sĩ sẽ khác, không phải mất đi sự kính trọng, nhưng là bớt dần cái nhìn thần thánh hóa được dành cho thành phần tu hành. Họ sẽ không khép nép khi tiếp xúc với giáo sĩ nhưng là đề nghị một lối xử sự giản dị, chân thành. Như vậy mới thể trưởng thành hơn trong quan niệm thần thánh hóa giới tu hành và lối sống đạo.
Dù muốn hay không, thì linh mục và tu sĩ cũng phải đối diện với những con người được trang bị những kiến thức khoa học cũng như tầm nhìn của họ về xã hội và thế giới. Họ nói lên tư duy, các ý kiến mà họ cho là đúng dù rằng những ý kiến đó là ngược với quan điểm của linh mục và tu sĩ. Trách nhiệm của tu sĩ là phải giải thích nhưng chân lý đức tin cho con người thời nay một cách thuyết phục, trong tinh thần cởi mở chứ không phải là một mệnh lệnh. Muốn trả lời được những câu hỏi, giải thích cho tường tận đời hỏi người linh mục hay tu sĩ phải có đủ kiến thức .
Do đó mỗi tu sĩ phải chuẩn bị cho mình một hành trang tri thức thực sự vững chắc và phải luôn trau dồi nó để mỗi ngày theo kịp với sự thay đổi của Giáo Hội cũng như xa hội hiện nay.
Tóm lại, sống trong thời đại ngày hôm nay cần những “chứng nhân hơn là thầy dạy”  muốn được như vậy mỗi người tu sĩ cần phải ngày càng trau dồi, trau dồi nhiều thêm nữa để đó là hành trang, để là chứng nhân, rao giảng tin mừng cho chúa trong thời đại ngày hôm nay. Từ đó có thể chạm đến, cảm thông, đồng hành, chia sẻ, với những nổi đau của con người, giúp họ mở lòng ra và đón những cơn mưa hồng ân, làm nở rộ lên mùa xuân giữa dòng đời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CON NGƯỜI BỖNG CHỐC HÓA HƯ VÔ

Áp-ra-ham​—⁠Một gương mẫu về đức tin

HẠNH PHÚC